Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất lịch sử, mua vàng đầu năm lãi bao nhiêu tiền?

gia vang sjc
“Vàng nhẫn lên trên mức 72,2 triệu đồng/lượng, tôi lãi mỗi lượng hơn 7 triệu đồng khi mua vàng vào ngày vía Thần Tài”.
Đó là chia sẻ của bà Ngô Thị Liên, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) khi xuống tiền mua 3 lượng vàng nhẫn vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) năm nay.
Bà Liên cho biết, năm nào vào ngày vía Thần Tài bà cũng đi mua vàng. Riêng năm nay, sau Tết có một khoản tiền không dùng đến, lãi suất ngân hàng lại thấp nên bà lựa chọn đi mua vàng.


“Hôm ấy con trai và con dâu tôi cứ cản vì giá vàng nhẫn đang cao quá, lên tới 64,9 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC cũng đang bán với giá 78,2 triệu đồng/lượng nhưng bạn tôi thì rủ đi mua nên tôi cứ mua để đó. Không ngờ giá vàng càng ngày càng tăng”, bà Liên nói.
Theo bà Liên, 3 lượng vàng nhẫn bà mua ngày vía Thần Tài cách đây chưa đầy 2 tháng hết 194,7 triệu đồng. Đến hôm nay, giá vàng đang là 72,23 triệu đồng/lượng, vậy là bà “lời” luôn 22 triệu đồng.
Trong khi đó, cùng khoản tiền này, nếu bà Liên không đi mua vàng mà gửi tiết kiệm 2 tháng thì tiền lãi nhận về chưa được 1 triệu đồng.
“Giá vàng lên cao nhưng tôi vẫn cất két, không bán vì cứ đà này vàng còn tăng nữa. Bán đi rồi không biết khi nào mình mới mua lại được”, bà Liên cho hay.


Trái ngược với bà Liên, chị Tâm, trú tại Đống Đa (Hà Nội) lại tiếc nuối vì mình không xuống tiền “liều” mua vàng vào dịp đầu năm.
Chị Tâm cho biết, suốt từ gần Tết đến giờ, giá vàng liên tục tăng, đợt sau luôn cao hơn đợt trước, cứ mỗi lần bàn với chồng con đi mua vàng là chị lại bị khuyên đừng mua vội.
“Gần Tết, tôi bảo đi mua vàng thì mọi người bảo giá đang cao, sau Tết hãy mua. Đến ra Tết, mọi người tại bảo sau ngày vía Thần Tài thế nào vàng cũng xuống, đợi nó xuống rồi mua. Cho đến giờ, giá vàng thì mỗi lúc một tăng. Nếu mua vàng từ đầu năm thì bây giờ lãi lớn rồi. Ngày nào tôi cũng vào xem giá vàng mà tiếc. Không biết khi nào xuống để mua”, chị Tâm nói.


Tính đến thời điểm 14h30 ngày 4/4/2024, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 79,6 - 81,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều.
Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức 71,02 - 72,23 triệu đồng/lượng, tăng 590.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra.
Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới đang ở mức 2.298 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới vào khoảng 69,4 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế phí.
Vào ngày 1/1/2024, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 71,5-74 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), vàng nhẫn vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 62,06-63,26 triệu đồng/lượng.
Như vậy, giá vàng miếng SJC từ đầu năm đến hôm nay đã tăng 7,4 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn đã tăng gần 9 triệu đồng/lượng. Người mua vàng từ đầu năm nếu hôm nay mang bán sẽ lãi 5,6 triệu đồng/lượng vàng miếng và lãi 7,7 triệu đồng/lượng vàng nhẫn do chênh lệch giữa mua và bán của các cửa hàng vàng.
Nếu mua vàng vào ngày vía Thần Tài, bây giờ mang bán sẽ lãi 1,4 triệu đồng nếu là vàng miếng SJC và lãi tới 6,1 triệu đồng/lượng nếu là vàng nhẫn.


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I, giá vàng trong nước tăng 18,2% và tăng 22,7% so với tháng 12/2023.
Trao đổi với PV, ông Đinh Tùng Lâm – Viện Thực hành đầu tư Tài chính Da-Vinci cho biết, giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng và có thể đạt mức 2.350 USD/ounce và giá vàng nhẫn tại Việt Nam sẽ lên mức 75 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng có thể lên tới 85 triệu đồng/lượng.
Vì vậy, những nhà đầu tư đã có vàng trong tay thì chưa nên bán vội nhưng nếu chưa có vàng thì cũng không nên mua vào.
“Vùng giá này khá nhạy cảm và nguy hiểm cho nhà đầu tư vì có thể đảo chiều bất kỳ lúc nào”, ông Lâm nói.

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng