Giá vàng tăng “chóng mặt” lên mốc cao nhất mọi thời đại: Nên mua vào hay bán ra?

gia vang sjc
Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng chóng mặt lên mức cao nhất kể từ trước đến nay khiến nhiều người băn khoăn nên mua vào hay bán ra lúc này.
Có hơn 300 triệu đồng gửi tiết kiệm đến thời gian đáo hạn, chị Minh Nguyệt, trú tại Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết hiện tại lãi suất tiết kiệm quá thấp, nếu gửi tiếp 6 tháng thì tiền lãi chỉ nhận về hơn 7 triệu đồng. Vì vậy, chị đang băn khoăn có nên mua vàng đầu tư lúc này hay không.
“Lãi suất ngân hàng tôi đang gửi chỉ ở mức 4,8%/năm, gửi 300 triệu đồng trong 6 tháng chỉ nhận về 7,1 triệu đồng tiền lãi cuối kỳ. Trong khi đó, mọi người đang kháo nhau giá vàng có thể còn tăng nữa, nếu lướt sóng khả năng cao sẽ có lãi”, chị Nguyệt nói.
Tuy nhiên, nhìn bảng giá vàng, thấy mức chênh lệch giữa mua vào và bán ra lên đến 1,5 triệu đồng, chị Nguyệt lại băn khoăn chưa biết nên xuống tiền mua vàng lúc này hay không.


Có 4 lượng vàng mua từ đợt đầu năm, chị Hằng, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại băn khoăn không biết có nên bán hay không. “Tôi dắt xe ra đến tiệm vàng rồi lại dắt về. Vì giờ nếu bán xong, nhỡ giá vàng lên thì tiếc mà không bán, giá xuống mình cũng tiếc”, chị Hằng bộc bạch.
Theo chị Hằng, 4 lượng vàng này chị mua vào ngày vía Thần Tài- Mùng 10 tháng Giêng 2023, khi đó, giá vàng SJC chị mua là 67,3 triệu đồng/lượng. Nếu bây giờ bán, mỗi lượng vàng chị lãi 5,9 triệu đồng.
“4 lượng vàng tôi mua hết 270 triệu đồng, nếu giờ bán thì lãi được 23,6 triệu đồng nên tôi định bán đi, chờ giá xuống lại mua lại nhưng chỉ sợ mình bán non quá”, chị Hằng nói.


Theo tìm hiểu của PV, ở thị trường trong nước, từ hôm qua, giá vàng đã tăng phi mã. Tới 9h sáng nay, vàng miếng SJC tiếp tục tăng dựng đứng, mức tăng cao nhất lên tới 1,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC của thương hiệu vàng Doji thậm chí đạt 74,6 triệu đồng/lượng, thiết lập kỷ lục mới cao nhất mọi thời đại, phá vỡ mức cao nhất thiết lập vào tháng 3 năm ngoái.
Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 73,2 - 74,42 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng chiều mua vào và 900.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 73,2 - 74,6 triệu đồng/lượng, tăng 900.000 đồng/lượng chiều mua vào và 1,1 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với mức giá chốt phiên liền trước.
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 73,3 -74,5 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và 1.000.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên gần nhất.
Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 73,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,4 triệu đồng/lượng, tăng 550.000 đồng ở chiều mua và 900.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên hôm qua.
Giá vàng nhẫn 9999 cũng tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới. Vàng nhẫn PNJ có giá niêm yết mua vào - bán ra là 61,2 - 62,4 triệu đồng, tăng 600.000 đồng/lượng cả hai chiều.


Trao đổi với PV, ông Huỳnh Trung Khánh – Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới cho biết, hiện tại thị trường đang ghi nhận đà lên của giá vàng. Từ giờ đến cuối tuần rất có thể giá vàng thế giới sẽ đạt đến mốc 2.050 USD/Ounce. Nếu đạt đến mốc mới này sẽ đi lên mức kỷ lục là 2.080 USD/Ounce.
Theo ông Khánh, giá vàng thế giới vẫn trong đà tăng nhưng nếu tăng lên mức 2.080 USD/Ounce thì giá vàng trong nước chỉ đạt ngưỡng cao nhất là 75 triệu đồng/lượng rồi quay đầu giảm.
Vì vậy, ông Khánh cho rằng nếu nhà đầu tư đã có tài sản đầu tư là bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm mà vẫn chưa có vàng thì nên bổ sung mua vàng trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, chỉ nên mua lúc điều chỉnh giảm chứ không nên mua lúc này khi giá vàng đang trên đà tăng và sắp lên đến đỉnh.
“Ví dụ tài khoản đang có 300 triệu đồng thì chỉ nên trích ra từ 10-20% để mua vàng đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Nếu dồn tất cả để mua vàng vào lúc lên cao thế này thì sáng sáng nhìn giá vàng lên lên xuống xuống sẽ hồi hộp và bất an lắm”, ông Khánh nói.

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng