Giá vàng hôm nay 5/3: Lội ngược dòng tăng mạnh phiên cuối tuần

gia vang sjc
Sau 5 tuần giảm liên tiếp, thị trường vàng đã có tuần tăng điểm đầu tiên. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng hơn 2% giá trị.
Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.855 USD/ounce, tăng mạnh 39 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Sau 5 tuần giảm liên tiếp, thị trường vàng đã có tuần tăng điểm đầu tiên. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng hơn 2% giá trị.
Giá vàng bước vào tuần giao dịch với xu hướng tăng khi hầu hết các dự báo đều nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất mới, cũng như duy trì mặt bằng lãi suất cao lâu hơn trong năm 2023.
Nhu cầu nắm giữ tài sản đảm bảo, trong đó có vàng, còn lớn hơn do lo ngại bất ổn địa chính trị leo thang, đặc biệt là các vấn đề xung quanh cuộc xung đột Nga – Ukraine.
Ngoài ra, tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư sau khi giá vàng trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tuần qua cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng đi lên.
Trong ngắn hạn, vàng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các dữ liệu tới đây. Bảng lương phi nông nghiệp, CPI và PPI sẽ rất quan trọng đối với hướng đi của lãi suất và kim loại quý. Nếu dữ liệu cao hơn thì thật khó để vàng sẽ tăng cao hơn.   
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nhận định: "Hướng đi của vàng sẽ phụ thuộc vào cách dữ liệu được công bố trong hai tuần tới,  bao gồm số lượng việc làm và sau đó là CPI và PPI. Nếu chúng ta tiếp tục thấy rằng Fed sẽ phải tích cực tăng lãi suất, vàng sẽ quay trở lại kiểm tra mức thấp nhất của tuần trước".


Tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 13 nhà phân tích, tương đương 68%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, một nhà phân tích, tương đương 5%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và năm nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ đi ngang.
Trong khi đó, 495 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 254 người được hỏi, tương đương 51%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 145 người khác, tương đương 29%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 96 người, tương đương 19%, trung lập trong thời gian tới.
Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,2 - 66,92 triệu đồng/lượng.
Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,15 - 66,8 triệu đồng/lượng.
Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,15 - 66,85 triệu đồng/lượng.

WGC cho rằng nhu cầu của các ngân hàng trung ương đối với vàng vẫn sẽ mạnh mẽ trong suốt năm nay.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng