Giá vàng hôm nay 4/8: USD gây sức ép, vàng "bám đáy" 3 tuần

gia vang sjc
Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần và đang kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng.
Thời điểm 8h40 sáng nay ngày 4/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.936 USD/ounce, giảm nhẹ 2 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. 
Việc Chính phủ Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm đã ảnh hưởng khá lớn tới tâm lý của các nhà đầu tư. Ngày 2/8, Fitch (tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới) đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, viện dẫn lý do triển vọng tài chính xấu đi, cũng như gánh nặng nợ công lớn và đang gia tăng. Quyết định này của Fitch đã tác động tiêu cực tới tâm lý ưa rủi ro của các nhà đầu tư, qua đó đẩy thị trường chứng khoán thế giới và dầu đi xuống.
Tuy nhiên, tâm lý e ngại rủi ro gia tăng trên thị trường không hỗ trợ nhiều cho vàng. Đồng USD và lợi suất trái phiếu đã được hưởng lợi từ dòng chảy trú ẩn an toàn, điều này đã kìm hãm vàng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại trên 4%; trong khi đó, chỉ số US Dollar Index đang giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tuần trở lại trên 102 điểm. Với những tác động này, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần và đang kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng.
Nicky Shiels, chiến lược gia kim loại tại MKS PAMP, cho rằng, kim loại quý sẽ khó tăng giá khi đồng USD và lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng. "Trong ngắn hạn, vàng không có cơ hội (tăng giá) nếu các động lực cốt lõi của nó (USD, tỷ giá thực tế của Mỹ) đang tăng cao hơn", bà nói.


Giới chuyên gia lưu ý các nhà đầu tư nên theo dõi mức hỗ trợ 1.970 USD/ounce. Nếu kim loại màu vàng trượt khỏi mức này, giá có thể chạm 1.930 USD/ounce. Nếu mức 1.900 USD/ounce bị phá vỡ, vàng có khả năng sẽ rơi xuống mức 1.850 USD/ounce.
Sự chú ý của thị trường đang được hướng tới báo cáo việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào ngày hôm nay 4.8, để đánh giá về các động thái chính sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Theo các nhà quan sát, số liệu mạnh có thể làm tăng khả năng Fed nâng lãi suất, điều này bất lợi với giá vàng.
Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,65 - 67,27 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 66,55 - 67,3 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên gần nhất. 
Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,7 - 67,2 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên liền trước.

Thị trường đang chờ đợi báo cáo việc làm trong tháng 7 để có thêm manh mối rõ ràng hơn về lộ trình chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng