Giá vàng hôm nay 27/1: Thiếu động lực, vàng gần như đi ngang

gia vang sjc
Hướng đi của vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được quyết định bởi dữ liệu kinh tế sắp tới và tác động của chúng đối với đồng USD, lợi suất và kỳ vọng cắt giảm lãi suất. 
Thời điểm 8h40 sáng nay ngày 27/1 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.018 USD/ounce, giảm nhẹ 3 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. 
Giá vàng không biến động nhiều trong những ngày gần đây, dù thị trường đã giảm hơn 2% từ đầu năm nay. Điều này cho thấy vàng đang thiếu định hướng và cần thêm thông tin hỗ trợ.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi trong tháng trước tăng phù hợp với kỳ vọng. Tuy nhiên, lạm phát hằng năm đã giảm mạnh so với tháng 11 và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2-2021.
Nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tích cực trong bối cảnh lãi suất cao, chuyên gia nhận định Cục dự trữ Liên bàng Mỹ (Fed) sẽ thận trọng trong việc hạ lãi suất trong năm 2024. Có thể cơ quan hoạch định chính sách tại Mỹ sẽ có 4 lần hạ lãi suất trong năm nay, với mỗi lần cắt giảm lả 0,25%.
Theo khảo sát của Reuters, dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn vững trong năm 2024 và tăng tốc trong năm 2025. Thị trường tài chính, tiền tệ đang có những dự báo lãi suất sẽ được Fed cắt giảm kể từ quý 2/2024.
Theo Giám đốc giao dịch kim loại David Meger của High Ridge Futures, thị trường vàng đang trong giai đoạn củng cố do việc cắt giảm lãi suất đang diễn ra không như mong muốn của thị trường. Meger nói thêm rằng, việc thị trường vẫn tin tưởng khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ diễn ra trong năm nay sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.
Theo chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo, hướng đi của vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được quyết định bởi dữ liệu kinh tế sắp tới và tác động của chúng đối với đồng USD, lợi suất và kỳ vọng cắt giảm lãi suất. 


Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,2 - 76,72 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất.
Vàng Doji HCM niêm yết giá vàng ở mức 73,9 - 76,75 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên liền trước.
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 74,4 -76,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 62,75 - 64,05 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên hôm qua.
Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 74,3 - 76,7 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên hôm trước.
Chênh lệch giá vàng mua - bán hiện nay ở mức trên 2,52 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này được đánh giá là rất cao. Nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ khi các đơn vị kinh doanh đẩy rủi ro về phía người mua.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá dầu giảm và đồng USD đang tăng là yếu tố gây bất lợi cho giá vàng.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng