Giá vàng hôm nay 23/7: Tuột dốc cuối tuần, "nín thở" chờ quyết định của Fed

gia vang sjc
Tuần qua, giá quý kim đã tăng ngoạn mục, chạm mức cao nhất trong vòng 2 tháng, tuy nhiên đà giảm mạnh 2 phiên cuối tuần đã không giữ được thành quả này.
Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.961 USD/ounce, tăng nhẹ 6 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Tuần qua, giá quý kim đã tăng ngoạn mục, chạm mức cao nhất trong vòng 2 tháng, tuy nhiên đà giảm mạnh 2 phiên cuối tuần đã không giữ được thành quả này. Tính chung cả tuần, vàng đã tăng 0,4% giá trị.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, cho biết thị trường vàng đang phản ứng với sự phục hồi của đồng USD sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) phát đi tín hiệu sẽ duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo của mình và không thấy cấp bách phải điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất.
Điều này trái ngược với cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó việc tăng 25 điểm cơ bản gần như là chắc chắn. Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần tới sẽ phần lớn phụ thuộc vào lời lẽ của ông Powell tại cuộc gặp báo chí sau cuộc họp. Theo Moya, nếu Fed tiếp tục đưa ra lựa chọn thắt chặt hơn nữa và dữ liệu kinh tế khả quan trong tuần tới có thể sẽ khiến vàng giảm sâu. Ông dự báo, vàng sẽ giữ phạm vi 1.940 và 1.980 USD/ounce trước quyết định của Fed.
Tuần tới, các thị trường sẽ xem xét các tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và BOJ. Hiện tại, thị trường đang lạc quan cho rằng Fed sắp hoàn thành chu kỳ thắt chặt tích cực của mình bất chấp việc ông Powell để ngỏ về khả năng có ít nhất 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.


Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ quay trở lại mức giá ấn tượng là 2.000 USD/ounce ngay cả khi Fed tăng lãi suất vào tuần tới. Trong khi đó, các nhà phân tích thị trường, mặc dù lạc quan, cũng tỏ ra thận trọng hơn.
Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết ông vẫn lạc quan về vàng do Fed không thể kiểm soát áp lực lạm phát trong khi các vấn đề về nguồn cung chi phối thị trường hàng hóa rộng lớn. 
Tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong cuộc bỏ phiếu, cả hai vị trí tăng giá và trung lập đều thu được tám phiếu bầu, tương đương 42%. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 16%, dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.
Trong khi đó, 369 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 221 người được hỏi, tương đương 60%, mong đợi vàng tăng vào tuần tới. 95 người khác, tương đương 26%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 53 người, tương đương 14%, trung lập trong thời gian tới.
Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,4 - 67,12 triệu đồng/lượng.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 66,5 - 67,12 triệu đồng/lượng.
Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,45 - 67,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch cuối tuần do đồng USD phục hồi mạnh mẽ.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng