Giá vàng hôm nay 22/10: Tăng phi mã, vàng nhẫn 9999 lập đỉnh lịch sử

gia vang sjc
So với đầu tháng 10, vàng nhẫn 4 số 9 của SJC đã tăng hơn 1 triệu đồng và lên đỉnh lịch sử.
Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.980 USD/ounce, tăng mạnh 48 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Nhu cầu trú ẩn an toàn đã thúc đẩy giá vàng lên cao mức nhất 5 tháng. Giá vàng tăng khoảng 4% trong tuần qua.
Kim loại quý kéo dài chuỗi tăng giá do các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng tại Trung Đông leo thang. Điều đó khiến nhiều người quan tâm hơn đến tài sản an toàn như vàng bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng lập đỉnh.
David Morrison, nhà phân tích thị trường cấp cao của Trade Nation, nói rằng vàng đang làm chính xác những gì nó phải làm trong thời kỳ khủng hoảng. Ông nói: “Vàng đã vượt qua mọi ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.900 USD, 1.950 USD và 1.980 USD; tôi nghĩ thị trường muốn thấy mức 2.000 USD. Còn hơi sớm để nói nhưng đây có thể là đợt phục hồi đưa giá lên mức cao mới mọi thời đại”.
Theo Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, ngoài bất ổn về địa chính trị, những lo ngại về mặt kinh tế cũng đang thúc đẩy vàng.
Chuyên gia này cũng lưu ý, trong khi lợi ích đầu cơ đang thúc đẩy vàng, thì một phân khúc đầu tư quan trọng vẫn chưa muốn tham gia vào thị trường. Ông giải thích, lý do khiến các nhà quản lý tài sản không tham gia các quỹ hoãn đổi danh mục được hỗ trợ bằng vàng vì họ đang tập trung nhiều hơn vào sức mạnh kinh tế Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng.
Tuy vậy, Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, lưu ý rằng việc mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn về mặt địa chính trị chưa bao giờ được chứng minh là bền vững. Chuyên gia này lấy dẫn chứng, xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá tăng đột biến tương tự như hiện tại. Thế nhưng sau đó, vàng đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều so với thời điểm cuộc xung đột nổ ra. 


Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn rất lạc quan về kim loại quý trong tuần tới, trong khi các nhà phân tích thị trường kỳ vọng sẽ có một đợt giảm giá sau đợt tăng đột biến kéo dài hai tuần này.
Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Bốn chuyên gia, tương đương 31%, dự đoán giá vàng cao hơn vào tuần tới, trong khi sáu nhà phân tích, tương đương 46%, dự đoán giá sẽ giảm và ba chuyên gia, tương đương 23%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.
Trong khi đó, 105 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò. Trong số này, 72 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 69%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 20 người khác, tương đương 19%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 13 người được hỏi, tương đương 12%, tỏ ra trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.
Tuấn qua cũng ghi nhận đà tăng phi mã của giá vàng trong nước. 
Chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 70,25 - 71,07 triệu đồng/lượng.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 70,3 - 71,1 triệu đồng/lượng.
Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,2 - 71,1 triệu đồng/lượng.
Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC niêm yết giá mua vào 58,1 triệu đồng và bán ra 59,1 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với cuối tuần trước. So với đầu tháng 10, vàng nhẫn 4 số 9 của SJC đã tăng hơn 1 triệu đồng và lên đỉnh lịch sử. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng nhẫn SJC vẫn được duy trì ở mức 1 triệu đồng một lượng. 

Lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột ở Trung Đông đã thúc đẩy sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng thỏi.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng