Giá vàng hôm nay 16/4: Trong tuần tăng kỉ lục, cuối tuần giảm không phanh

gia vang sjc
Giá vàng đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 13 tháng vào thứ 5, tuy nhiên, vào phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng lao dốc không phanh, bay sạch thành quả tăng giá.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.004 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Tính chung cả tuần, vàng đã giảm 0,5% giá trị.
Kim loại quý vừa trải qua một tuần nhiều biến động. Giá vàng đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 13 tháng vào thứ 5, tuy nhiên, vào phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng lao dốc không phanh, bay sạch thành quả tăng giá và về sát ngưỡng 2.000 USD.
Ở cấp độ vĩ mô, thị trường vàng đang phản ứng với những tin tức kinh tế tích cực và một số phát biểu "diều hâu" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 
Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Kitco News: "Không chỉ là dữ liệu ngày hôm nay, bạn còn thấy các ngân hàng bắt đầu báo cáo doanh thu. JPMorgan đạt doanh thu cao kỷ lục. Các dữ liệu của Wells Fargo khá tốt. Tiền gửi vẫn ổn. Có vẻ như một trong những rủi ro lớn có thể chưa xảy ra ngay bây giờ. Nền kinh tế vẫn đang đứng vững trong khi Fed vẫn có thái độ “diều hâu”. Đó là lý do tại sao vàng bị bán tháo”.
Suy nghĩ rằng Fed bằng cách nào đó có thể đạt được hạ cánh mềm đã thúc đẩy hoạt động chốt lời trong phiên giao dịch cuối của tuần sau khi vàng chạm mốc 2.063 USD/ounce trong tuần này, chỉ cách mức cao kỷ lục rất ít. 
Tuy nhiên, tâm lý thắt chặt có thể nhanh chóng tan biến với nhiều dữ liệu vĩ mô hơn. Theo chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins, các số liệu mới nhất về chỉ số giá sản xuất cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Vì thế, có khả năng Fed sẽ tạm dừng sau đợt tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5.
Chiến lược gia kỹ thuật cao cấp Michael Boutros của Forex.com cho rằng, mặc dù vàng bị bán tháo, nhưng kim loại quý này vẫn sẽ duy trì đà tăng dài hạn khi bất ổn vẫn đang tiếp diễn và đồng USD đang dần mất đi vị thế. Boutros dự báo mức hỗ trợ của vàng sẽ là 1.966 USD/ounce.


Tuần này, 23 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, chín nhà phân tích, tương đương 39%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, sáu nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và tám nhà phân tích, tương đương 35%, cho rằng giá giao dịch đi ngang.
Trong khi đó, 1.347 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 930 người được hỏi, tương đương 68%, cho rằng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 278 người khác, tương đương 20%, nói rằng nó sẽ giảm, trong khi 156 cử tri, tương đương 11%, trung lập trong thời gian tới.
Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,3 - 67,02 triệu đồng/lượng.
Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,35 - 67 triệu đồng/lượng.
Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,35 - 67 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 tháng, vàng gặp phải áp lực chốt lời khiến giá của nó giảm một mạch về sát ngưỡng 2.000 USD.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng