Giá vàng hôm nay 15/5: Bật tăng, tâm lý lạc quan bao trùm thị trường vàng

gia vang sjc
Chuyên gia nhận định, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khiến cho vàng có thể tăng bất cứ lúc nào.
Thời điểm 8h45 sáng nay ngày 15/5 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.017 USD/ounce, tăng nhẹ 6 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. 
Giá vàng vừa trải qua một tuần giảm giá dù đã cố hồi phục trong tuần. Kết phiên tuần, giá quý kim vẫn mắc kẹt ở mức trung lập và chờ đợi thông tin mới để có thể tăng lên mức kỉ lục như các nhà phân tích dự đoán.
Karen Karniol-Tambour, Giám đốc đầu tư tại Bridgewater Associates, cho rằng có nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư ráo riết mua vàng trong thời điểm này. Vì thế, mặc dù giảm 2% trong  phiên cuối tuần nhưng giá vàng vẫn trên 2.000 USD/ounce. Chuyên gia nhận định, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khiến cho vàng có thể tăng bất cứ lúc nào.
Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo tin tưởng vào một chu kỳ tăng giá vàng mới khi thị trường tiếp tục kỳ vọng vào những yếu tố hỗ trợ cơ bản vững chắc. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông sẽ theo dõi dòng tiền trên thị trường.
Hansen cũng cho rằng sự biến động do hoạt động đầu cơ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn vào tuần này. Tuy nhiên, ông nhận định giá vàng vẫn trong xu hướng tăng vững chắc miễn là giữ mức hỗ trợ trên 1.950 USD/ounce. Ông nói rằng, việc vàng điều chỉnh xuống 2.000 USD/ounce hoặc thấp hơn là rất đáng lo ngại.
Trong khi đó, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại Sean Lusk tại Walsh Trading cho rằng giá vàng có thể giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cho rằng việc điều chỉnh sẽ là lành mạnh và không có gì ngạc nhiên khi xét đến mức tăng đạt được trong sáu tháng qua.


Cùng có quan điểm trung lập với vàng trong tuần này, nhưng chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management hy vọng việc giá bắt đầu tăng cao hơn chỉ là vấn đề thời gian. Ông nói rằng, rõ ràng là nền kinh tế Mỹ đang đi vào suy thoái và vẫn còn những khó khăn trong lĩnh vực tài chính. Vấn đề thứ hai (tài chính) sẽ khiến Fed phải tạm dừng tăng lãi suất trước khi lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% - một kịch bản rất lạc quan đối với vàng. Ông nhận định, vàng sẽ giao dịch gần mức hiện tại trong 1 hoặc 2 tuần nữa trước khi đột phá.
Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,55 - 67,17 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với phiên trước đó.
Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Mặc dù trải qua một tuần giảm giá nhưng các chuyên gia vẫn tin tưởng vào khả năng tăng giá của vàng trong dài hạn.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng