Giá vàng hôm nay 15/10: Tăng dữ dội phiên cuối tuần, cao nhất 3 tuần

gia vang sjc
Xung đột tại Trung Đông đẩy giá vàng lên mức cao nhất 3 tuần qua.
Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.932 USD/ounce, cao nhất trong 3 tuần. Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 54,86 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 13,84 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.
Trong tuần qua, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã tăng hơn 100 USD/ounce, trong đó riêng phiên cuối tuần 14/10 tăng tới hơn 60 USD, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3 đến nay.
Kim loại quý chứng kiến mức tăng đáng kể vào cuối tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn ngày càng tăng khi Israel tăng cường cuộc chiến với Hamas và cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.
Joseph Cavatoni, chiến lược gia thị trường Bắc Mỹ tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết quá nhiều bất ổn, các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào vàng. Vàng đang có mức tăng giá tốt nhất.
Bên cạnh đó, căng thẳng với Nga, Mỹ tuyên bố thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga tác động tới giá dầu. Dầu là mặt hàng có ảnh hưởng mạnh tới vàng.
Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia phân tích thị trường và nhà đầu tư bán lẻ có sự đồng thuận về triển vọng của kim loại quý trong tuần tới.
Trong số 14 chuyên gia phân tích đã tham gia khảo sát, có 10 chuyên gia, tương đương 72%, dự kiến ​​sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần tới; trong khi 2 chuyên gia, tương đương 14%, dự đoán giá sẽ giảm và 2 người còn lại có quan điểm trung lập.
Trong khi đó, với 595 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 431 người, tương đương 72%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 106 người khác, tương đương 18%, dự đoán giá sẽ thấp hơn; trong khi chỉ có 58 người, chưa đến 1% cho rằng giá đi ngang.
Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.902 USD/ounce vào tuần tới, cao hơn 60 USD so với dự đoán của tuần trước, nhưng cũng thấp hơn 26 USD so với giá giao ngay hiện tại.


Ở thị trường trong nước, giá vàng SJC chốt phiên giao dịch tuần chạm mức 71 triệu đồng/lượng.
Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,7 - 70,7 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cùng giờ phiên hôm qua.
Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 69,6 - 71 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên hôm trước.
Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,8 - 70,55 triệu đồng/lượng.

Công trình thủy điện này từng tạo ra sản lượng điện phá kỷ lục thế giới.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng