Dự báo giá vàng sắp tới và sự thật đằng sau những cú tụt dốc không phanh trong thời gian vừa qua

Sự thật sau những cú tụt dốc không phanh...? 

Giá vàng ồ ạt lao dốc | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn  

Thị trường vàng năm nay đã chứng kiến sự tăng giá kỷ lục. Nhưng vào lúc này đã xuất hiện một câu hỏi lớn: Liệu xu hướng tăng có tiếp diễn sau những đột phá của ngành dược phẩm trong tháng này? Và điều gì sẽ xảy ra khi vắc-xin Covid-19 bắt đầu được tung ra thị trường?

Trong phiên giao dịch sáng ngày 24/11 theo giờ New York, giá vàng thế giới giao ngay tiếp tục đà giảm mạnh của phiên hôm 23/11. Giá kim loại quý sụt giảm hơn 30 USD/ounce so với mức đóng cửa phiên trước đó, có thời điểm sát ngưỡng 1.800 USD/ounce. Ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích cao cấp tại hãng tài chính Oanda (Mỹ), giải thích nguyên nhân chính khiến giá vàng sụt giảm là những tín hiệu tích cực về vaccine chống Covid-19, chỉ số kinh tế lạc quan của Mỹ và kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Theo ông, ngay cả khi ông Biden bước vào Nhà Trắng, tổng thống đắc cử vẫn gặp trở ngại với kế hoạch tăng chi tiêu để kích thích nền kinh tế. Điều này sẽ tước đi trợ lực của giá vàng - tài sản vốn được xem là hàng rào chống lạm phát khi nhiều tiền được bơm vào thị trường.  

Thị trường vàng trên thế giới liệu có sống sót nổi sau đại dịch Covid19 ?

Thị trường vàng liệu có thể “sống sót” sau đại dịch? - Ảnh 1.   Xưa nay, Vàng được nhiều người biết đến và coi nó là một nơi trú ẩn hoàn hảo trong những giai đoạn tình hình kinh tế trên thế giới nói chung và các các nước lớn nói riêng gặp phải bất ổn. Vậy thì lúc này có thể là điểm khởi đầu của một trang mới khi theo các cập nhật mới nhất thì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà nguyên nhân chính tới từ đại dịch Covid19 đang dần đi đến hồi kết khi kết quả từ các cuộc thử nghiệm vắc-xin tỏ ra khá lạc quan (tác dụng lên tới 90%) Tuy nhiên, thứ kim loại quý giá này còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống lại các cuộc lạm phát. Với lượng tiền khổng lồ đổ vào thị trường kinh tế toàn cầu trong thời gian gần đây cũng đủ để khẳng định mọi bất ổn xảy ra trên thế giới vào lúc này cũng đủ để khiến các nhà đầu tư quay lại với vàng bất cứ lúc nào Cùng nhìn lại năm 2020, các điều kiện dành cho mặt hàng vàng đều diễn ra rất thuận lợi, trong khi làm sóng in tiền diễn ra khắp nơi, áp lực khiến đồng USD suy giảm, lựa chọn tối ưu nhất bấy giờ chính là vàng thỏi. Lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong tháng 7 và 8/2020 vừa qua đã trực tiếp đẩy giá vàng giao ngay lên tới mức kỷ lục của mọi thời đại, 2.075 USD/ounce. Bắt đầu từ đó, giá đã giảm chút ít, tuy nhiên vẫn không cản được các nhà đầu tư đổ xô vào quỹ giao dịch hoán đổi, khiến quỹ này lên mức cao kỷ lục vào tháng 10/2020 (quỹ đã thu hút gần 900 tấn vàng trong năm 2020, cao gấp đôi so với năm 2019). Nhưng chỉ trong vài tuần sau đó, mọi thứ đã thay đổi... Theo vị chuyên gia tại Oanda, kể từ ngày 9/11, các nhà đầu cơ ồ ạt mua vào sau khi giá vàng vượt ngưỡng 1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, những thông tin tích cực về vaccine chống Covid-19 và sự phục hồi kinh tế đã xóa bỏ vai trò "trú ẩn" an toàn của kim loại quý.  

Joe Biden tới cùng những tia hy vọng!

Goi kich thich kinh te moi anh 2   Một yếu tố quan trọng khác là diễn biến cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Hôm 23/11, hãng CNN đưa tin bà Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), gửi thư thông báo cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức. Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump khẳng định GSA "đang làm những điều cần phải làm". Nhưng đương kim tổng thống nói thêm: "Nỗ lực của chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ chiến đấu và tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng!”. Tuy nhiên, thông báo chuyển giao quyền lực vẫn giúp gạt bỏ nỗi lo ngại về bất ổn chính trị, làm giảm vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn. Không những vậy, theo ông Halley, chính quyền ông Joe Biden cũng được cho là thân thiện với thương mại hơn. Giới quan sát lạc quan rằng chính quyền mới sẽ tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo mới. Thêm vào đó, bất cứ khoản chi tiêu nào cho cơ sở hạ tầng cũng sẽ có tác dụng đối với thị trường lao động trong bối cảnh dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư hy vọng về một môi trường chính trị ổn định sau 4 năm biến động. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cuộc chiến thương mại với một số quốc gia, điển hình trong số đó là Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng ông Biden sẽ bớt khoa trương và sử dụng những cách tiếp cận mang tính ngoại giao nhiều hơn.  

Còn cơ hội cho giá vàng quay trở lại ?

Giá vàng hôm nay ngày 28/10/2020: giá vàng đi ngang giữa đà tăng của đồng USD  
  • Trích dẫn từ các nguồn phân tích, vấn đề lạm phát được nhận định là chìa khóa cho bất kỳ dự báo nào đưa ra vào lúc này về thị trường vàng. Năm 2011 vàng đã từng lập kỷ lục cao, sau khi cuộc khủng hoảng tài chính khiến các ngân hàng trung ương buộc phải nới lỏng định lượng trên quy mô lớn, chính điều đó đã làm dấy lên lo sợ về lạm phát. Tuy nhiên, những người đầu cơ giá lên cuối cùng đã thất vọng vì lạm phát sau đó được kiểm soát.
  • Theo Oliver Harvey, chiến lược gia vĩ mô của Deutsche Bank AG, lần này có thể khác. "Khi chúng ta thoát khỏi Covid-19 thì thị trường vẫn có một lượng lớn thanh khoản. Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng vọt vì mọi người đã bị kẹt ở nhà trong khi vẫn kiếm được tiền", và "Nếu lạm phát tăng lên đến 3% đến 3,5% ở các nước phát triển, rất nhiều người sẽ lo ngại." Đồng USD yếu đi luôn giúp giá vàng tăng, và hành động kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương cũng có lợi cho giá vàng.
  • Một yếu tố khác nữa có lợi cho vàng, đó là khi Pfizer thông báo lần đầu tiên về hiệu quả của vắc-xin thì giá vàng sụt giảm thê thảm, nhưng những thông tin sau đó về vắc-xin Covid-19 không chỉ khiến thị trường vàng phản ứng nhẹ, chẳng hạn như khi Moderna Inc. thông báo vào ngày 16/11.Tuy nhiên, không thể phủ nhận khả năng chu kỳ tăng của giá vàng có thể đã kết thúc, và giá kim loaị này có thể đã đạt đỉnh.Macquarie Group Ltd cho biết, vắc-xin sẽ được đưa ra sử dụng rộng rãi, cũng như triển vọng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ tăng lên (đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 sau khi Pfizer thông tin lần đầu về vắc-xin).Triển vọng về việc triển khai vắc-xin cũng có thể làm giảm khả năng kích thích của các chính phủ trong tương lai, đặc biệt là trong khi quyền kiểm soát của Thượng viện Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. Darius Tabatabai, người đứng đầu bộ phận giao dịch của Arion Investment Management, cho biết: "Hiện tại Thượng viện vẫn đang chia rẽ, khó có khả năng đạt được thỏa thuận về việc chi tiêu tài chính ở thời điểm này"
  • Bên cạnh đó giá vàng cũng có thể bị ảnh hưởng khi các nhà đầu tư đổ tiền vào các loại tài sản khác được hưởng lợi từ nền kinh tế đang phục hồi. Và ngay cả trong một kịch bản mà đồng USD tiếp tục suy yếu hoặc lạm phát tăng lên, vàng có thể vẫn có có nguy cơ ‘thất bại’ trước Bitcoin như một lựa chọn của nhà đầu tư làm ‘hàng rào" chống lạm phát.Khi virus được kiểm soát và niềm tin của mọi người quay trở lại, các nhà quản lý tiền có thể sẽ chuyển hướng đầu tư sang các tài sản rủi ro, đồng nghĩa với "chu kỳ tăng giá của vàng kết thúc và có khả năng quay đầu giảm", Rhona O'Connell, trưởng bộ phận phân tích thị trường của EMEA và Asia at StoneX Group Inc. cho biết."Nhưng thực tế thì vắc-xin chỉ là để phòng bệnh chứ không phải là thuốc chữa bệnh, nên chúng ta còn một chặng đường dài phía trước (trong cuộc chiến chống Covid-19", Rhona O'Connell cho biết.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng