Đi qua nhiều biến động trong các phiên giao dịch vừa qua, đâu là yếu tố sẽ gây biến động cho giá vàng trong thời gian tới ?

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng đã và đang gây hụt hẫng khi không thể đóng cửa tuần này trên mức 1.850 USD, giá vàng tuần tới được dự báo tiếp tục kiểm tra lại ngưỡng tâm lý này nhưng khó có thể tăng mạnh khỏi vùng 1.840 USD hiện tại.

Giá vàng hôm nay ngày 28/8/2020: giảm nhẹ
  Cụ thể, việc không thể đóng cửa tuần này trên mức 1.850 USD/ounce khiến tâm lý trên thị trường vàng diễn biến trái chiều với cả các nhà phân tích và nhà đầu tư cá nhân. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường vàng đang bước vào mùa giao dịch nghỉ lễ, đồng nghĩa với việc khối lượng giao dịch giảm và biến động giá mạnh hơn. Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng các nhà đầu tư nên đóng sổ sách và bắt đầu quay lại thị trường vào trong tháng 1 tới. [caption id="attachment_7461" align="aligncenter" width="803"]Đi qua nhiều biến động trong các phiên giao dịch vừa qua, đâu là yếu tố sẽ gây biến động cho giá vàng trong thời gian tới ? đối với giá vàng trong tương lai Biểu đồ dự báo giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco.[/caption] Tuần này, trong số 15 nhà phân tích kim loại quý tham gia dự báo giá vàng ghi nhận 5 người (33%) dự báo giá tăng tuần tới. Trong khi đó, có 6 người (40%) dự báo giá giảm và 4 nhà phân tích (27%) cho rằng giá tiếp tục đi ngang vùng 1.840 USD hiện tại. Tâm lý tăng giá từ các nhà đầu tư cá nhân cũng giảm đáng kể so với tuần trước khi ghi nhận 820/1.507 nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng tuần tiếp theo, tương đương 55% số người tham gia dự báo. Ngược lại, có 428 nhà đầu tư (28%) dự báo giá giảm và 259 người khác (17%) giữ quan điểm trung lập với vàng tuần tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả nhà phân tích đều kỳ vọng giá vàng thấp hơn vào tuần tới. Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management nói rằng ông dự báo vàng đi ngang trong ngắn hạn nhưng triển vọng dài hạn có thể cao hơn.

"Vàng có thể giao dịch trong biên độ hẹp vào tuần tới, dù tôi kỳ vọng xu hướng sẽ tăng", Adrian nói. "Khi giá vàng mất ngưỡng hỗ trợ MA200, nhiều người coi đó là sự cố lớn nhưng cuối cùng nó vẫn trụ được. Đó có thể đã là mức đáy".

Một số nhà phân tích cũng đánh giá vàng còn tiềm năng tăng giá, đặc biệt khi đồng đôla Mỹ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh. Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường tại LaSalle Futures Group, dự báo đồng bạc xanh sẽ tiếp tục yếu đi vào tuần tới và điều này sẽ hỗ trợ giá vàng.

"Tuần tới các cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu và Biden chính thức là tổng thống đắc cử. Tôi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi các gói kích thích trong năm mới và điều này sẽ tạo áp lực lên đồng USD", chuyên gia này nhận xét.

[caption id="attachment_7462" align="aligncenter" width="803"]Đi qua nhiều biến động trong các phiên giao dịch vừa qua, đâu là yếu tố sẽ gây biến động cho giá vàng trong thời gian tới ? đối với giá vàng trong tương lai Biểu đồ diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.[/caption] Bên cạnh đó, cũng trong một tổng hợp đánh giá triển vọng giá vàng trong tuần tới, giới chuyên gia cho rằng có 4 yếu tố dẫn dắt diễn biến giá kim loại quý này, bao gồm tình hình đại dịch Covid-19 ở Mỹ, cuộc đàm phán gói kích cầu mới trong Quốc hội Mỹ, đàm phán Brexit, và cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Về đại dịch, vào ngày thứ Năm, Mỹ có thêm 2.902 ca tử vong vì Covid-19, sau khi có kỷ lục 3.253 ca tử vong vào hôm thứ Tư. Số người chết vì Covid-19 ở nước này được dự báo sẽ còn tăng trong 2-3 tháng tới cho dù chiến dịch tiêm chủng được triển khai. Theo thông tin mới nhất, Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Liên bang Mỹ (FDA) đã phê chuẩn vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên ở nước này, loại vaccine do hãng Pfizer sản xuất. Động thái này có thể mở đường cho việc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ ngay vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới. Về gói kích cầu, Thượng viện Mỹ đã thông qua với 100% phiếu thuận một đạo luật ngân sách liên bang tạm thời có hiệu lực trong vòng 1 tuần nhằm tránh xảy ra tình trạng Chính phủ phải đóng cửa vì đạo luật ngân sách của tài khóa trước hết hiệu lực mà đạo luật ngân sách mới chưa được thông qua. Với đạo luật tạm thời này, các nghị sỹ có thêm thời gian để đàm phán về gói kích cầu mới và đạo luật ngân sách cho toàn bộ tài khóa. Vào hôm thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng cuộc đàm phán kích cầu có thể kéo dài qua Giáng sinh. Về Brexit, những giờ cuối cùng của cuộc đàm phán giữa Anh với EU vào cuối tuần này cũng làm gia tăng sự bất an của giới đầu tư. Nếu Brexit diễn ra mà không có một thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), xáo trộn lớn có thể xảy ra trên thị trường tài chính toàn cầu.Hạn chót cho đàm phán Brexit là ngày Chủ nhật, nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc đàm phán có thể được gia hạn. Về cuộc họp của Fed vào ngày thứ Tư, chuyên gia kinh tế trưởng James Knightley của ING dự báo Fed sẽ duy trì lập trường mềm mỏng và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ bằng tài khóa cho nền kinh tế. "Khó có khả năng Fed mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhưng có thể họ sẽ tập trung QE hiện có vào việc mua các trái phiếu kỳ hạn dài để kéo lãi suất trên thị trường tài chính xuống", ông Knightley nói.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng