Cuộc chạy đua chậm lại khi nhà đầu tư chờ thông tin về việc phê duyệt chính sách tài khóa của Mỹ

Giá vàng đã tăng mạnh trong vài phiên vừa qua khi các thị trường nghe ngóng chính phủ Mỹ quyết định gói tài khóa lớn để kích thích nền kinh tế.

Cuộc chạy đua chậm lại khi nhà đầu tư chờ thông tin về việc phê duyệt chính sách tài khóa của Mỹ

Giá vàng kỳ hạn Mỹ tăng 0,5% lên 1.668,60 USD / ounce nhưng giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.605,45 USD / ounce. Vàng giao ngay tăng hơn 3% trong phiên giao dịch trước và khoảng 1,6% trước đó trong phiên hôm nay.

Giá chuẩn của vàng giao ngay vẫn dưới giá vàng tương lai. Điều này cho thấy mối lo ngại kéo dài của thị trường rằng việc đóng cửa các nhà máy lọc kim và việc hạn chế đi lại bằng đường hàng không có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng chở vàng đến Mỹ, do đó sẽ ảnh hưởng đến các cam kết trong hợp đồng.

Theo nhà phân tích Margaret Yang Yan của CMC Market, kim loại quý dường như đã bị không còn là tài sản trú ẩn an toàn và biến động giá không liên quan gì đến các nguyên tắc cơ bản. Thế giới đang ở trong một tình huống chưa từng có mà tình cảm thị trường không thể dễ dàng giải thích hoặc biện minh.

Yan lưu ý sự thiếu hụt nguồn cung vàng vật chất có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng của thị trường tương lai. Cô cũng nhấn mạnh rằng tâm lý coi "tiền mặt là vua" của các nhà đầu tư, mà cô tin rằng có thể sẽ gây ra nhiều biến động thị trường.

Nhà kinh tế học John Sharma của Ngân hàng Quốc gia Úc nói thêm rằng vàng thỏi được hưởng lợi từ kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng kim loại sẽ duy trì giá trị của nó một khi các biện pháp kích thích lớn ở Mỹ được phê duyệt. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư bị giằng xé giữa việc giữ  vàng và thanh lý các vị thế của họ để bù đắp tổn thất trong các khoản đầu tư khác và vì sự an toàn của tiền mặt.

COVID-19 đã lây nhiễm hơn 400.000 và giết chết hơn 18.000 người trên khắp thế giới. Hầu hết các chính phủ đã ban hành các gói kích thích để hạn chế tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch. Tại Mỹ, các nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa và Dân chủ cho biết hôm qua rằng họ sắp hoàn tất gói trị giá 2 nghìn tỷ USD.

Trong một diễn biến liên quan, việc nắm giữ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng 1,3% tấn vào hôm qua. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến kim loại màu vàng.

Công cụ tính lãi lỗ giá vàng